แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรขาคณิต เวลา 13 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
ตัวชี้วัด
มฐ. ค 3.1 ม.1/1 อธิบายลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติจากภาพที่กำหนให้
มฐ. ค 3.1 ม.1/6 สร้างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ พร้อมบอกขั้นตอนใน
การสร้าง
จุดประสงการเรียนรู้
1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติจาก
ภาพที่กำหนดให้ได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติพร้อมบอก
ขั้นตอนในการสร้างได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการทางคณิตศาสตร์
สาระการเรียนรู้
1. ลักษณะและส่วนประกอบต่างๆของรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
2. ขั้นตอนและวิธีการสร้างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
1. ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตสองมิติ และสามมิติ
2. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่ม 4-5 คน ศึกษาเกี่ยวกับ “ลักษณะและส่วนประ
กอบต่างๆของรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ” จากใบความรู้ที่ครูแจกให้
3. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปเนื้อหาที่ได้จากการศึกษาใบความรู้ในลักษณะ
แผนผังความคิดลงในกระดาษชาร์ท ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม (บูรณาการ
กลุ่มสาระศิลปะ)
4. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแผนผังความคิดหน้าชั้นเรียน พร้อมตอบ
ข้อซักถามของครูและเพื่อน
5. ครูให้นักเรียนประเมินผลงานของเพื่อน โดยคัดเลือกผลงานที่ความโดด
เด่นทั้งทางด้านเนื้อหาสาระ และรูปแบบการเขียนผังความคิดที่เข้าใจง่ายไม่ซับ
ซ้อน เพื่อจัดแสดงหน้าห้องเรียน
6. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและอภิปรายร่วมกัน
7. ครูมอบหมายงาน ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ที่นักเรียนสนใจ
เกี่ยวกับ“การสร้างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ” ส่งครูในชั่วโมงหน้า
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. ใบความรู้ ประกอบไปด้วยรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
2. แบบฝึกทักษะ/แบบทดสอบ
การวัดผลและประเมินผล
1. สังเกตจากนักเรียนตอบคำถาม
2. ตรวจจากผลงาน(แผนผังความคิด)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น