วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์

แผนการจัดการเรียนรู้

     กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์                                          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
     หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรขาคณิต                                             เวลา 13 ชั่วโมง
     แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1  ลักษณะและการสร้างรูปเรขา
                                           คณิตสองมิติ  และสามมิติ                เวลา 2 ชั่วโมง


                                                                                            

          มาตรฐานการเรียนรู้

               มาตรฐาน ค 3.1   อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ

            ตัวชี้วัด

             มฐ. ค 3.1 ม.1/1   อธิบายลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติจากภาพที่กำหนให้ 
             มฐ. ค 3.1 ม.1/6  สร้างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ พร้อมบอกขั้นตอนใน
                                    การสร้าง

จุดประสงการเรียนรู้
  1.   เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติจาก      
   ภาพที่กำหนดให้ได้

  2.   เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติพร้อมบอก
   ขั้นตอนในการสร้างได้

   3.   เพื่อให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการทางคณิตศาสตร์

สาระการเรียนรู้ 

   1.    ลักษณะและส่วนประกอบต่างๆของรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ

   2.    ขั้นตอนและวิธีการสร้างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ

กระบวนการจัดการเรียนรู้

    1.   ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตสองมิติ และสามมิติ

    2.   ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่ม 4-5 คน ศึกษาเกี่ยวกับ  “ลักษณะและส่วนประ
    กอบต่างๆของรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ” จากใบความรู้ที่ครูแจกให้

     3.   ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปเนื้อหาที่ได้จากการศึกษาใบความรู้ในลักษณะ
     แผนผังความคิดลงในกระดาษชาร์ท ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม (บูรณาการ
     กลุ่มสาระศิลปะ)

    4.   ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแผนผังความคิดหน้าชั้นเรียน พร้อมตอบ
    ข้อซักถามของครูและเพื่อน
    
    5.   ครูให้นักเรียนประเมินผลงานของเพื่อน โดยคัดเลือกผลงานที่ความโดด
   เด่นทั้งทางด้านเนื้อหาสาระ และรูปแบบการเขียนผังความคิดที่เข้าใจง่ายไม่ซับ
   ซ้อน เพื่อจัดแสดงหน้าห้องเรียน

    6.   ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและอภิปรายร่วมกัน

    7.   ครูมอบหมายงาน ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ที่นักเรียนสนใจ
     เกี่ยวกับการสร้างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ”  ส่งครูในชั่วโมงหน้า

สื่อ / แหล่งการเรียนรู้

    1.   ใบความรู้ ประกอบไปด้วยรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ

    2.    แบบฝึกทักษะ/แบบทดสอบ

การวัดผลและประเมินผล

    1.     สังเกตจากนักเรียนตอบคำถาม

    2.     ตรวจจากผลงาน(แผนผังความคิด)










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น